Thursday, September 23, 2021

Journal ng pagsasakatuparan

 Ang aking pagsasakatuparan

 

        Karamihan sa mga tao ay may isang buhay na pinapayagan silang kumain ng masarap na pagkain 3 beses sa isang araw. Sa una ay hindi ko ito masyadong inisip kung tutuusin, karamihan sa mga tao ay makakagawa nito ng 3 beses sa isang araw at hindi ito gaanong iniisip, iyon ay ako bago ko mapanood ang dokumentaryong ito mula sa GMA I-Witness: 'Minsan sa Isang Taon,' dokumentaryo ni Kara David.




         Ang kanilang Pamilya ay higit na umaasa sa mga potato na sanhi ng ilang mga anak na malnutrisyon, ngunit Minsan sa isang taon (nasa pamagat) makakakain sila ng masasarap na pagkain sapagkat doon natapos ang kanilang ama sa pag-aani ng mga puno ng Abaca para sa kanilang hibla, ngayon ay isang napaka-espesyal na araw sa kanila, sapagkat sa wakas ay makakakain sila ng ibang bagay maliban sa matamis na potatos, Ngunit sa amin ito ay isa pang ordinaryong araw. Matapos ang dokumentaryong ito ay mas nagpapasalamat ako sa buhay na ibinigay sa akin ng aking mga magulang, ang mga bata sa dokumentaryo ay nagsusumikap upang mapabuti ang buhay para sa kanila ang kailangan ko lang ay mag-aral nang mabuti.


      Kaya't inaasahan kong ang ibang mga tao na nanood nito ay nararamdaman din na higit na nagpapasalamat sa buhay na mayroon sila, dahil tulad ng ipinakita sa dokumentaryo hindi lahat ay nagkakaroon ng kasiyahan sa mundong ito.

No comments:

Post a Comment

"The ever elusive peace"

For as long as the holy land has been standing, the ongoing conflict between Palestine and Israel has been a reminder of the challenges of c...