Friday, September 30, 2022

PAGIGING TAO /PAGIGING MAKATAO

                

                Sa nakakalito na mundo nating ito, dapat isipin ng lahat ang sarili o ibang tao. Alin ang humahantong sa tanong na maging tao o maging makatao? Para sa akin mas madaling maging tao, dahil nangangailangan ito ng maraming kamalayan sa sarili upang maging makatao.

                
            Ang dahilan kung bakit ko ito sinasabi ay dahil ako ay nasa maraming sitwasyon kung saan ang pagtanggap lamang sa aking mga kapintasan bilang isang tao at gumawa ng isang bagay na masama ay mas maginhawa kaysa sa pagiging makatao. Sinisikap kong maging makatao hangga't maaari at iniisip kung paano makakaapekto sa iba ang aking mga aksyon. Nagkaroon ako ng karanasan noon kung saan kailangan kong gawin ang pagpipiliang ito. Usually kapag bumalik kami ng kapatid ko ay naghuhubad kami ng sapatos, pero hindi na ginagawa ng kapatid ko ngayon I usually take the humane act and just do it for her since alam kong magagalit si mama sa kanya at sa akin nakakapagod lang. , gayunpaman ang aking kapatid na babae ay hindi kailanman ibinalik ang kanyang mga sapatos sa pamamagitan ng kanyang sarili maaaring siya ay patuloy na nakakalimutan o ayaw lang gawin ito. Kaya patuloy kong ginagawa ito para sa kanya habang pinapaalalahanan siya na gawin ito sa kanyang sarili sa susunod, ngunit hindi niya ito ginagawa. Kaya isang araw ay hindi ako naglinis sa kanya, napagalitan siya dahil ang kanyang mamahaling sapatos ay maaaring sirain ng aming mga aso. To me it was very satisfying, to my mom and sister very stressful, luckily after that nag-improve na ang aking kapatid at naging responsable sa mga gamit niya.

                Magpakatao ka lang, hangga't wala kang masyadong negatibong epekto sa ibang tao minsan mas mabuting gumawa ka ng mga may depektong bagay para maging mas madali ang mga bagay sa iyong sarili.



No comments:

Post a Comment

"The ever elusive peace"

For as long as the holy land has been standing, the ongoing conflict between Palestine and Israel has been a reminder of the challenges of c...