Wednesday, June 1, 2022

Misyon sa aking buhay

             Lahat ay may misyon sa buhay, ang misyon ko ay maging masaya. Gagawin ko ang lahat para maging masaya. Isa sa mga kundisyon na kailangan kong matugunan upang mahanap ang aking bersyon ng kaligayahan, ay ang maging matagumpay sa aking karera. Para magawa ito, gumawa ako ng plano para tulungan ako sa misyong ito, hindi ito perpektong plano ngunit ito ay isang plano pa rin.


            Ang unang hakbang sa paghahanap ng magandang trabaho sa aking karera ay ang aktwal na malaman kung paano gawin ang aking trabaho. Magagawa ko ito sa pamamagitan ng pag-aaral sa kolehiyo. Ang trabahong gusto ko sa hinaharap ay isang software engineer, dahil interesado ako sa programming at mga computer sa pangkalahatan. Sisiguraduhin kong hindi magpapabaya sa kolehiyo ngunit hindi ibig sabihin na hindi ako magsasaya, dahil labag iyon sa misyon ko na maging masaya. Paglabas ko ng kolehiyo, gusto kong magtrabaho sa isang magandang kumpanya ngunit kung hindi iyon gagana, sisimulan ko ang sarili ko, dahil kapag nakatapos ako ng kolehiyo ay dapat may karanasan na ako. Sa sandaling makuha ko ito sa wakas ay nakamit ko ang aking layunin para sa kaligayahan.

            Simple lang ang ideya ko sa kaligayahan basta maginhawa at malusog ang buhay ko magiging masaya ako, baka magbago iyon kapag tumanda na ako, dahil baka gusto ko ng pamilya. Ngunit sa ngayon iyon ang aking misyon, ang aking layunin, upang makamit ang kaligayahan.

No comments:

Post a Comment

"The ever elusive peace"

For as long as the holy land has been standing, the ongoing conflict between Palestine and Israel has been a reminder of the challenges of c...