Thursday, September 24, 2020

Pagtulong sa kapwa

Pagtulong sa Kapwa 

                           Ang aking pamilya ay hindi talaga aktibo sa pagtulong sa aming komunidad, ngunit tumutulong kami sa komunidad. Ang paraan ng pagtulong sa mga tao sa aming komunidad ay medyo tamad, nagbibigay lang kami ng pera. Sa tuwing tinutulungan namin ang mga tao sa aming komunidad, nakikita kong nakangiti ang mga tao at nag-iisa ang gumagawa ng araw ko.

Magbigay kami ng pera 

Ang ibang mga tao ay may posibilidad na bigyan ang mga tao na nangangailangan ng tulong sa pagkain o damit, ngunit binibigyan namin sila ng pera sa pag-asa na magagamit nila nang matalino. Kaya, kahit na talagang hindi tayo naglalagay ng labis na pagsisikap sa paraan ng pagtulong natin sa mga tao, hindi bababa sa mayroon silang pagpipilian na bumili sa halip na kailangan nila. Talagang ginagawa ang araw ko kapag nakikita kong ngumingiti ang ibang tao

Sa huli hindi talaga tungkol sa kung magkano o kung ilan ang aking ibinigay. Kahit anong mangyari basta alam kong gumawa ako ng mabuti, nasiyahan ako. Hangga't alam ko na ang isang simpleng kilos o pagganyak na tulungan ang iba ay palaging nasa paligid saanman, kailan man.

photo by: Dreamstime.com  


No comments:

Post a Comment

"The ever elusive peace"

For as long as the holy land has been standing, the ongoing conflict between Palestine and Israel has been a reminder of the challenges of c...